Custom Search

25 มกราคม 2554

บรรจุภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยโบราณในสไตร์ "ห่อ มัด ร้อย" ตอนที่ 1

1.ห่อ...ขนมใส่ใส้
ใบตองหรือใบกล้วย สามารถนำมาห่ออาหารได้หลากหลาย ขนมใส่ใส้...ขนมหวานที่ต้องห่ออย่างพิถีพิถันด้วยใบตองสด 2 ชั้น ประกบกันเป็นรูปสามเหลี่ยมทรงสูง คาดด้วยใบมะพร้าวและกลัดด้วยไม้กลัดก่อนนำไปนึ่งสุกกลิ่นหอมของใบตองช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับขนมไทย จนใครๆ ก็อยากลิ้มลอง

2.ใบตอง...ห่อจำปี

นอกจากสมัยก่อนคนไทยจะนำใบตองมาห่ออาหารคาวหวานแล้ว ยังนิยมนำดอกจำปีและดอกจำปามาจัดเรียงบนใบตองสดแล้วกลัดด้วยไม้กลัด เป็นบรรจุภัณฑ์รูปลักษณ์แบบไทยๆ ที่ช่วยรักษาความหอมของดอกจำปีจำปาให้ยาวนาน

3.กาบกล้วย...ห่อใบขี้เหล็ก
วิธีเก็บรักษาผักให้สดและไม่บอบช้ำของคนสมัยก่อน คือการนำกาบกล้วยสดๆ ขนาดพอประมาณมาห่อหุ้มส่วนที่เป็นลำต้นของผักที่ได้จัดเรียงไว้ น้ำในกาบกล้วยจะช่วยให้ผักชุ่มชื้น ทั้งยังสวยงามและสะดวกในการจับถือ

4.ข้าว...ห่อใบตอง
คนไทยสมัยก่อนมักพกข้าวไปทานยามทำไร่ ทำนา วิธีทำข้าวห่อแบบไทยๆ ทำโดยการเอาข้าวพร้อมกับข้าวใส่ในใบบัวแล้วห่อเป็นรูปสี่เหลี่ยม มัดด้วยตอกก่อนนำไปนึ่ง กลิ่นหอมของใบบัว ช่วยทำให้ข้าวหอมกรุ่น ชวนรับประทานมากขึ้น

5.ขนมตาล..ห่อใบตาล

บรรจุภัณฑ์ของขนมตาลแบบดั้งเดิมทำจากใบตาลอ่อน นำมาสานเป็นรูปสามเหลี่ยม ด้วยรูปทรงขนาดพอเหมาะการห่อที่ดูเก๋ไก๋ช่วยเติมเสน่ห์ให้กับขนมตาลได้อย่างลงตัว

6.ข้าวต้มมัด...มัดเป็นคู่

การห่อข้าวต้มมัดนิมใช้ใบตองขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า จากนั้นค่อยๆ บรรจงห่อให้แน่นอย่างสวยงาม ก่อนจะประกบกันเข้าเป็นคู่แล้วมัดด้วยเส้นตอกอีกครั้ง

ขอขอบคุณ "ไทยประกันชีวิต" และกลุ่มบริษัทในเครือที่ได้รวบรวมข้อมูลดีๆ ดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น